3 chiến lược giúp Apple luôn giữ vững ngôi vua trên thị trường smartphone

Những chuyên gia sành điệu về thị trường công nghệ thường hay nói đùa rằng: “ Trên Thế giới có ba quả táo thần kì, một là quả táo của Eva, hai là quả táo của Newton và thứ ba là quả táo của Apple ”. Và câu nói đùa ấy chính là để nhấn mạnh vào vị trí ngôi vua của Apple trên thị trường di động từ trước tới nay.

Họ đã luôn luôn phát triển và cải tiến để giữ vững chỗ đứng của mình trong suốt 10 năm qua. Và trong tương lai, khi mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, để luôn đứng vững họ cần phải thực hiện 3 chiến lược sau:

Apple

  1. Chấp nhận thay đổi, dám đương đầu với thách thức

Tất cả chúng ta đang sống trong một thế giới biến đổi không ngừng. “Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã tốt rồi thì bạn sẽ chết… Công thức cho sự thành công của ngày hôm qua hầu như chắc chắn sẽ là công thức cho sự thất bại của ngày mai” (Michael Hammer). Thế giới biến động đó buộc bạn phải luôn ở tư thế sẵn sàng để đương đầu, vượt qua mọi sự đổi thay. Nhưng liệu bạn có dám thay đổi chính mình?

Dám thay đổi để thành công. Đó chính là bí quyết giúp Apple luôn đứng vững tới ngày hôm nay. Trước thế kỉ 21, họ là một công ty chuyên sản xuất về mảng máy tính. Sau đó họ chuyển sang đầu tư sản xuất dòng máy nghe nhạc iPod. Không dừng lại ở đó, họ lại tiếp tục tạo nên cuộc cách mạng công nghệ vô cùng to lớn khi lấn sân sang lĩnh vực điện thoại di động với các phiên bản iPhone.

Chứng kiến Microsoft thất bại trong việc đưa ý tưởng máy tính bảng đến với mọi người, Apple vẫn quyết tâm đương đầu với thách thức đưa dòng iPad của mình đến với thị trường, làm sống dậy cả một thị trường công nghệ tưởng như đã quay lưng với thế hệ máy tính bảng. Có thể thấy Apple đã và đang thực hiện rất tốt chiến lược đầu tiên này.

  1. Sản phẩm của Apple mắc vì chất lượng chứ không hề xa xỉ

Apple

Điều này thì quá rõ ràng, vì sao giá các sản phẩm của Apple khá cao mà vẫn được nhiều người săn đón. Đó là vì chất lượng của các sản phẩm. Các đặc tính, tính năng, mẫu mã kiểu dáng… đều đạt đến mức độ sang trọng và đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Việc không ngừng nghiên cứu, đầu tư một cách nghiêm túc cho sản phẩm của mình đã giúp Apple luôn tạo dựng được niềm tin cho khách hàng. Hơn thế nữa, họ còn đặc biệt quan tâm đến dịch vụ bảo hành sản phẩm cho khách, vì thế mà khách hàng không chỉ an tâm mà còn hài lòng khi sử dụng sản phẩm của hãng.

  1. Giúp khách hàng sở hữu một hệ sinh thái tốt nhất

Apple

Khi chọn mua sản phẩm công nghệ nào cũng vậy, người ta luôn luôn quan tâm đến hệ điều hành của máy. Nói nôm na chính là người dùng luôn mong muốn sở hữu những sản phẩm được trang bị một hệ sinh thái tốt.

Ở hệ điều hành Microsoft, người dùng có thể đạt tới 96 % mức độ hài lòng khi sử dụng hệ sinh thái này trên laptop, nhưng nếu là smartphone thì con số này chưa chắc có thể đạt được. Hay với hệ điều hành Androi thì ngược lại. Khá tốt và làm hài lòng khách hàng trên thiết bị di động nhưng trên laptop thì lại mức độ đó không cao.

Apple thì hoàn toàn khác, họ đồng bộ hóa tất cả các hệ sinh thái của mình, tạo nên một khối thống nhất hoàn chỉnh. Và hệ sinh thái này hoàn toàn làm thõa mãn nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chính vì thế mà khi đã sử dụng iPhone song song với các thiết bị iPad hay Macbook, người ta rất khó từ bỏ chúng để chuyển sang sử dụng các hệ điều hành khác. Đây chính là chiến lược thứ 3 giúp Apple tạo dựng nên vị thế và thương hiệu của mình

Apple

Công nghệ thì sẽ ngày càng phát triển hơn, tiến bộ hơn. Không thể chắc chắn rằng 5 hay 10 năm tới nữa Apple vẫn chiếm giữ vị trí ngôi vua trên đấu trường smartphone. Nhưng xét ở thời điểm hiện tại, Apple vô cùng xứng đáng với thành công hôm nay bởi sự nghiêm túc đầu tư và không ngừng vươn lên.

Các bạn có thể tham khảo thêm nhều các sản phẩm của apple tại cửa hàng của chúng tôi